วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รูปแบบระบบทั่วๆไป ที่ผู้บริโภคทุกคนต้องศึกษาไว้

รูปแบบทั่วไปของระบบส่งสินค้าที่ผู้บริโภคอย่างเราควรจะรู้


ตัวกระผมได้มีโอกาศเรียนรู้ในงานด้านต่างๆ มากมาย ถึงจะไม่เยอะมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ผมสังเกตุ
และได้นำมันมาทำขึ้นให้เป็นรูปร่างให้ทุกคนที่เป็นผู้บริโภคของสินค้าทางด้าน Online ให้ได้เห็น
รูปแบบกันครับ ว่าเราทุกคนที่เป็นผู้บริโภคของด้านร้านค้านั้น เราได้รับสินค้าอย่างไร และเขาจัดส่ง
สินค้ามาในรูปแบบไหน เขาใช้ระบบอะไรในการจัดส่งสินค้ามาหาเรา





ซึ่งสิ่งที่ผมจะมาบอกนี้มันสำคัญกับผู้บริโภคอย่างเรามากๆ เมื่อเรารู้และเราได้ทดลอง

รูปแบบแรกที่ผมอยากจะบอกซึ่งเป็นรูปแบบ ONLINE ทั่วๆ ไปที่แม้แต่ผู้บริโภคอย่างเราๆ 

ทราบกันเป็นอย่างดี



เราจะเห็นได้จากรูปว่า ระบบทั่วไปที่ทุกๆ วันนี้ก็ผ่านตาเรามาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะสั่งทาง Online
หรือทางไหนๆ การจัดส่งระบบนี้ เราที่เป็นผู้บริโภค ได้เป็นคนตัดสินใจแล้วที่ต้องการสินค้าตามรูป

1. เรามีความต้องการสินค้าที่สามารถมาตอบโจทย์เราได้ เราก็ SEARCH หาข้อมูลบน INTERNET
    โดยใน INTERNET มีเว็บไซต์เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ มากมาย แล้วเราก็ไปพบสินค้าที่ตอบโจทย์เรา
    ซึ่งเราเช็คข้อมูลเรียนบร้อยแล้ว

2. หลังจากเราเจอสินค้าที่ตรงตามความต้องการของเรา เราก็ทำการคลิ๊กเลือกสินค้าเพื่อลงใน
    ตะกร้าสินค้า ONLINE ซึ่งทางตัวแทนผู้ดูแลเว็บไซต์เข้ามาเช็คข้อมูลก็จะเจอการสั่งซื้อของเรา
    หรือ เราอาจจะติดต่อเพื่อไปคุยกับตัวแทนโดยตรง โดยทางเว็บไซต์นั้นจะมีข้อมูลการติดต่อ
    อย่างชัดเจน

3. คราวนี้ทางตัวแทนก็จะแจ้งทางเราที่จะสั่งสินค้าให้ส่งข้อมูลที่อยู่ที่จัดส่งและแจ้งให้โอนเงินผ่านทาง
    บัญชีของตัวแทน

4. หลังจากนั้นเมื่อเราซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้านั้นได้ทำการโอนเงินเข้าทางบัญชีแล้ว ทางด้านตัวแทนก็จะ
    นำเงินที่เราโอนเข้าไปสั่งซื้อสินค้าทางระบบของบริษัทผู้ผลิตสินค้า หรือตัวแทนเองไปที่บริษัทผู้ผลิต
    สินค้าแล้วสั่งซื้อสินค้าในราคาต้นทุน 

5. หลังจากที่ตัวแทนซื้อสินค้าทางบริษัทผู้ผลิตแล้ว ตัวแทนก็นำสินค้าไปจัดส่งที่ไปรษณีย์เพื่อทาง
    ไปรษณีย์ได้จัดส่งสินค้ามาถึงเรา


เห็นมั้ยครับการจัดส่งที่เราจะได้รับสินค้ารูปแบบนี้ ซึ่งเราได้เห็นอยู่เป็นประจำ


รูปแบบต่อมาเป็นรูปแบบของการทำงาน ONLINE 100% ของตัวแทน ซึ่งจะต่างกับการทำงาน 

ONLINE ทั่วๆไปอย่างที่เราเคยเห็น


จากรูปภาพนี้เราจะเห็นได้แตกต่างจากรูปภาพแรก ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก


1. เราสนใจสินค้าที่เราที่เราต้องการจะซื้อจาก WEBSITE

2. หลังจากนั้นเรานำสินค้าหยิบใส่ตะกร้า ONLINE ทางตัวแทนจาก WEBSITE เช็คข้อมูลที่เรา
    สั่งซื้อไป

3. ต่อมาตัวแทน WEBSITE ทำการแจ้งทางเราที่จะสั่งสินค้าให้ส่งข้อมูลที่อยู่ที่จัดส่งและแจ้งให้โอน
    เงินผ่านทางบัญชีของตัวแทน

4. หลังจากนั้นเมื่อเราซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้านั้นได้ทำการโอนเงินเข้าทางบัญชีแล้ว ทางด้านตัวแทนก็จะ
    นำเงินที่เราโอนเข้าไปและหักเงินต้นทุนจากบัญชีเพื่อสั่งซื้อสินค้าและแจ้งทางระบบของบริษัทผู้
    ผลิตสินค้าให้จัดส่งสินค้าไปตามที่อยู่ของเราที่เป็นผู้บริโภค ซึ่งตรงนี้ตัวแทนจะหมดหน้าที่เรียบร้อย

    ซึ่งลดเวลาการทำงานให้ตัวแทน

5. จากนั้นทางบริษัทผู้ผลิตก็จะจัดส่งสินค้ามาให้เราด้วยระบบจัดส่ง LOGISTIC ของบริษัท


เห็นมั้ยครับว่ารูปแบบที่ 2 นี้จะลดขั้นตอนยุ่งยากหลายๆ อย่างไม่เปลืองเวลาและตัวแทน
สามารถนำเวลาไปทำอย่างอื่นได้ตั้งหลายๆ อย่าง (ขอยกตัวอย่างนะครับ เราลองคิดดูว่ารูปแบบแรกที่ตัวแทนต้องไปที่บริษัผู้ผลิตเพื่อสั่งสินค้าการเดินทางก็ต้องใช้เวลาไหนจะค่าใช้จ่ายอีก และยังต้องนำสินค้าไปส่งกับไปรษณีย์อีกต่อหนึ่งซึ่งจะใช้เวลาในการจัดส่งอีกและถ้าเกิดปัญหาอีกของที่ส่งมายังผู้บริโภคก็ต้องล่าช้าอีกซึ่งสะดวกทั้งเราที่เป็นผู้บริโภคด้วย
เพราะสินค้าเราจะได้อย่างปลอดภัย เพราะสินค้าส่งตรงมาจากบริษัทผู้ผลิต จึงไม่ต้อง
กลัวว่าสินค้าจะเป็นของปลอม เราจึงตัดปัญหาทุกๆ อย่างไปได้เลย


และรูปแบบสุดท้ายนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคทั้งหลายอย่างเราๆ ต้องการที่สุดครับ จะเป็นแบบไหนเราไปดู
กันครับ (เพราะรูปแบบที่เราเห็นมาทั้ง 2 ภาพก่อนหน้านี้ ซึ่งในรูปแบบนี้จะช่วยเคลีย์ปัญหาให้กับเราซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้าอย่างชัดเจนครับครับ)

สิ่งที่ผมอยากจะบอกกับทุกๆ คนเลยว่าผู้บริโภคอย่างเราต้องการความสะดวกที่สุดและไม่ต้องยุ่งยากกับ
ปัญหาที่ผู้บริโภคสินค้าอย่างเราได้เจอทั่วๆ ไป


จากรูปที่เราได้เห็นนี้ไม่มีทั้งตัวแทนแต่มีแค่ผู้บริโภคอย่างเราแค่นั้นจริงๆ ครับ เพราะระบบทุกอย่าง
อำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคอย่างเราโดยที่เรา ไม่ต้องเสียเวลาไปหาตัวแทนอีกแล้วตัดเรื่องนั้นไปได้
เลยครับ เพราะตัวเราเองที่เป็นผู้บริโภคเองสามารถสมัครสมาชิก เพื่อมีสิทธิ์ในการได้รับส่วนลดราคา
สินค้าอย่างที่เราต้องการ และยังได้สิทธิ์อื่นๆ อีกมากมายที่ผู้บริโภคอย่างเราจะได้รับสูงที่สุด

1.  เราซึ่งเป็นผู้บริโภคที่ได้ทำการสมัครสมาชิกเพื่อได้รับส่วนลดในราคาพิเศษแล้ว ทางระบบของ
     บริษัทผู้ผลิตสินค้าขนาดใหญ่ SUCCESSMORE จะมีระบบหน้าร้านมาพร้อมกับรหัสสมาชิก
     ให้เราเข้าไปทำการสั่งซื้อสินค้าในราคาพิเศษผ่านระบบเลย (ผมเรียกว่าระบบบริโภคสินค้าเอง)
     
2.  หลังจากนั้นเราก็จะทำการเลือกรายการสินค้าที่เราต้องการจะซื้อมาบริโภคเองได้แล้วเราก็จะบันทึก
     ข้อมูลสินค้ากับระบบสั่งซื้อที่เราเลือกสินค้านั้นไว้เรียบร้อยแล้ว

3.  จากนั้นเราก็จะทำการชำระเงินโดยการโอน ซึ่งอันนี้ปกติเราสั่งกับตัวแทนเราต้องโอนเข้าที่ตัวแทน
     แต่ครั้งนี้เราเป็นสมาชิกแล้วสามารถโอนผ่านเข้าบัญชีของบริษัทโดยตรงเลย ซึ่งไร้กังวลเรื่อง
     การโอนเงินแล้วจะไม่ได้ของ

4.  และทางบริษัทจะตรวจเช็คข้อมูลของสินค้าที่เราได้ทำการสั่งซื้อไว้ในระบบ แล้วทำการแพ็คสินค้า
     โดยบริษัทได้มีระบบ LOGISTIC เพื่อสินค้าที่เราได้ทำการสั่งซื้อไว้จะส่งไปถึงยังที่อยู่เรา

5. สุดท้ายคือระบบ LOGISTIC จัดส่งสินค้าถึงที่อยู่ ที่เราได้ทำการแจ้งการจัดส่งในระบบสั่งซื้อไว้แล้ว
    สินค้าก็จะมาส่งให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างเราไม่เกิน 1-2 วัน ถ้ามีขัดข้องอะไรทางบริษัทเขาจะแจ้งให้เรา
    ทราบอีกทีก่อนที่สินค้าจะจัดส่งมาหาเรา



ทั้งหมดนี้เห็นไหมครับว่าเราสามารถที่จะเลือกตัดสินใจใช้บริการได้ทุกรูปแบบอยู่ที่ว่า
เราต้องการความสะดวกแบบไหน สำหรับผมไม่มีอะไรมากนอกจากความสะดวกที่เราได้
จากการเป็นผู้บริโภคเองโดยที่ไม่ต้องผ่านการซื้อของผู้อื่นซึ่งทำให้เราสบายใจด้วย


ก่อนจะจากกันไปในบทความนี้ ผมมี วิดิโอ ที่บอกตามรูปแบบระบบการสั่งซื้อ ไว้แล้วให้ดู
กันครับเราสามารถที่จะเลือกเองได้ครับ เพราะอย่าลืมว่าเราเป็นผู้บริโภคควรจะได้รับสิ่ง
ที่ดีที่สุดและสะดวกที่สุด ซึ่งผมนำมาแบ่งปันกับทุกๆ คนที่เป็นผู้บริโภคเหมือนกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น